วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความหมายของอาหารเสริม และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

       
       
         หลายคนคงเคยได้ยิน หรือรู้สึกคุ้นหูกับสองคำนี้  " อาหารเสริม"  กับ  " ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "
และหลายคนก็คงสงสัยว่าสองคำนี้มีความหมายแตกต่างกันยังไง ?    เรามาดูกันว่าสองคำนี้มีความหมายที่แตกต่างกันหรือมีความหมายที่เหมือนกันอย่างไร......

อาหารเสริม

           อาหารเสริม  หมายถึง  อาหารที่แพทย์เสริมให้สำหรับเด็ก  หลังจากที่เด็กมีอายุหลัง 6 เดือนไปแล้วเพื่อให้เด็กได้หัดเคี้ยว  และรับสารอาหารอย่างอื่นนอกจากนม  โดยเฉพาะผลไม้ต่างๆ  เช่น  กล้วย  มะละกอสุก   องุ่น  (แกะเมล็ดออก)   สับปะรดชิ้นเล็กๆ   จะช่วยให้เด็กได้รับวิตามินซีเบื่อบำรุงเหงือก ฟัน  และกระดูก   เป็นต้น  รวมไปถึงอาหารเสริมสำหรับสตรีมีครรภ์ด้วย  เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

          ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร   จัดเป็นอาหารประเภทหนึ่งตามพระราชบัญญัติอาหาร    พ.ศ.  2522   ซึ่งหมายถึงสิ่งที่เรารับประทานเข้าไปนอกเหนือจากอาหารหลัก  ที่เราได้รับประทานเข้าไปเป็นปกติเพื่อเสริมสร้างบางอย่าง    ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็คือ การนำสารสกัดจากธรรมชาติ  เช่น  สัตว์ทะเลน้ำลึก  แร่ธาตุ     พืชทะเลทราย     เป็นต้น    มาทำให้อยู่ในลักษณะของ  แคปซูล   ยาเม็ด  ผง  หรือของเหลว   ที่มีจุเด่นในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง    ป้องกันโรค    และสามารถทดแทนสารอาหารที่ร่างกายบกพร่องได้





อาหารเสริมและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร







ไม่มีความคิดเห็น: